Danh mục sản phẩm

Hướng dẫn đào tạo về lockout/tagout tại nơi làm việc

Thứ năm - 16/05/2024 05:51
An toàn tại nơi làm việc là một phần quan trọng của công việc liên quan đến việc làm việc với máy móc nguy hiểm. Chương trình đào tạo khóa/gắn thẻ cách ly là yêu cầu về an toàn tại nơi làm việc đối với các công việc liên quan đến máy móc hoặc thiết bị có thể khiến các thành viên trong nhóm tiếp xúc với năng lượng có hại. Nếu bạn là người quản lý an toàn hoặc bạn sử dụng khóa/gắn thẻ cách ly, việc học cách thực hiện quy trình đúng cách có thể giúp bạn cải thiện sự an toàn tại nơi làm việc.
Guide to Lockout Tagout Training in the Workplace
Guide to Lockout Tagout Training in the Workplace
Trong bài viết này, chúng tôi xác định đào tạo khóa cô lập/gắn thẻ cách ly, mô tả mục đích của đào tạo, giải thích nhân viên nào cần đào tạo và xem xét các bước và tiêu chuẩn cơ bản.

Đào tạo khóa/gắn thẻ cách ly là gì?
Lockout/tagout (LOTO) là một loại chương trình đào tạo an toàn nhằm ngăn ngừa tiếp xúc với năng lượng có hại trong khi bảo trì hoặc bảo dưỡng máy móc. LOTO bao gồm các sự kiện bất ngờ thay vì bảo trì định kỳ hoặc sửa chữa nhỏ. Mục tiêu của quy trình LOTO là tắt máy, cách ly máy khỏi nguồn năng lượng và ngăn chặn việc giải phóng năng lượng nguy hiểm.
Thông thường, chỉ một số thành viên trong nhóm trong một tổ chức mới có thể thực hiện các quy trình LOTO. Tùy thuộc vào ngành của bạn và thiết bị bạn đang sử dụng, bạn có thể sử dụng riêng các thiết bị khóa hoặc gắn thẻ—hoặc kết hợp cả hai. Thiết bị khóa, thường được gọi là khóa, tắt hoàn toàn máy móc, thiết bị.
Các thiết bị gắn thẻ, thường được gọi là thẻ, đóng vai trò cảnh báo tạm thời về mối nguy hiểm tiềm ẩn. Nếu bạn làm việc tại cơ sở nơi nhóm của bạn có nguy cơ tiếp xúc với năng lượng nguy hiểm, họ phải được đào tạo về quy trình LOTO trước khi có thể bắt đầu làm việc. Tất cả các chương trình LOTO phải tuân theo các nguyên tắc do Cục Quản lý An toàn & Sức khỏe Nghề nghiệp của Bộ Lao động Hoa Kỳ đặt ra.

Tại sao cần đào tạo LOTO?
Các ngành yêu cầu chương trình đào tạo LOTO liên quan đến máy móc chuyên dụng cao , có thể gây ra thương tích tại nơi làm việc tốn kém nếu không được xử lý đúng cách. Các thành viên trong nhóm cần được đào tạo về điều này để họ biết chính xác phải làm gì nếu máy cần được khóa, gắn thẻ hoặc cả hai. OSHA cũng yêu cầu đào tạo LOTO cho những nơi làm việc sử dụng máy móc nguy hiểm tiềm tàng, khiến đây trở thành yêu cầu pháp lý.

Ai cần được đào tạo về tiêu chuẩn LOTO?
Có ba loại nhân viên phải trải qua đào tạo LOTO:
- Nhân viên được ủy quyền : Những người thực hiện các nhiệm vụ bảo trì hoặc dịch vụ có thể gây ra sự tiếp xúc với năng lượng có hại là những người duy nhất được phép khóa và gắn thẻ máy. Họ phải có khả năng nhận biết các nguồn năng lượng nguy hiểm và hiểu đầy đủ các quy trình để cách ly và kiểm soát chúng.
- Các thành viên trong nhóm bị ảnh hưởng : Đây là những người thường xuyên làm việc với máy móc nhưng không được phép thực hiện LOTO. Họ thực hiện công việc của mình trong quá trình vận hành và bảo trì bình thường và phải nhận biết khi nào quy trình LOTO diễn ra.
- Các thành viên khác trong nhóm : Đây là bất kỳ ai khác làm việc tại một cơ sở có tiêu chuẩn LOTO nhưng không sử dụng các máy móc liên quan. Họ cần biết về LOTO và thời điểm nó xảy ra.
Các bước cơ bản của quy trình LOTO
Chi tiết cụ thể của từng bước có thể khác nhau tùy thuộc vào loại thiết bị mà cơ sở của bạn sử dụng, nhưng OSHA yêu cầu chúng diễn ra theo thứ tự này. Sáu bước của quy trình LOTO là:
1. Chuẩn bị
Trước khi bắt đầu bất kỳ quy trình Khóa/Gắn thẻ cách ly nào, điều cần thiết là phải có sẵn kế hoạch bao gồm việc xác định các nguồn năng lượng nguy hiểm và xác định thiết bị nào cần được khóa hoặc gắn thẻ. Bước chuẩn bị cũng nên bao gồm việc lựa chọn các thiết bị khóa và thiết bị gắn thẻ cách ly thích hợp, đồng thời đảm bảo rằng tất cả nhân viên tham gia vào quy trình đều được thông báo phù hợp rằng thiết bị sẽ được tắt và được đào tạo về quy trình Khóa cô lập/Gắn thẻ cô lập.
2. Tắt thiết bi
Sau khi hoàn tất bước chuẩn bị, bước tiếp theo là tắt thiết bị hoặc máy móc cần bảo dưỡng. Điều này bao gồm việc tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc quy trình tiêu chuẩn để đảm bảo tắt máy an toàn và hiệu quả theo quy trình vận hành thông thường.
3. Cách ly thiết bị
Sau khi ngừng hoạt động thiết bị, máy móc, (các) nguồn năng lượng phải được cách ly. Điều này có nghĩa là ngắt kết nối hoặc cách ly (các) nguồn năng lượng khỏi thiết bị để tránh vô tình giải phóng năng lượng dự trữ bằng cách sử dụng thiết bị cách ly năng lượng, chẳng hạn như:
- Van
- Cầu dao
- Công tắc
- Mặt bích trống cho hệ thống đường ống
- Thiết bị hạn chế
4. Ứng dụng thiết bị khóa/gắn thẻ
Khi nguồn năng lượng đã được cách ly, hãy áp dụng các thiết bị khóa hoặc gắn thẻ. Điều này liên quan đến việc khóa vật lý và/hoặc gắn thẻ (các) nguồn năng lượng bằng cách sử dụng các thiết bị thích hợp để ngăn chặn việc bật hoặc kích hoạt thiết bị, giữ chúng ở vị trí “an toàn”.
5. Kiểm tra năng lượng dự trữ
Sau khi (các) nguồn năng lượng đã được cách ly và khóa hoặc gắn thẻ, điều cần thiết là phải xác minh rằng không còn năng lượng dư trong thiết bị. Điều này có thể liên quan đến việc giải phóng bất kỳ áp suất dư nào hoặc phóng điện bất kỳ tụ điện nào được lưu trữ. Ví dụ, việc đóng một van trên hệ thống chạy bằng khí nén hoặc thủy lực sẽ cách ly hệ thống khỏi nguồn năng lượng chính của nó. Bất kỳ không khí hoặc chất lỏng nào còn sót lại trong hệ thống đều có thể nguy hiểm, do đó, chất lỏng chảy ra hoặc thông hơi sẽ giúp đảm bảo không có sự tiếp xúc và thương tích do tai nạn.
6. Xác minh cách ly
Bước cuối cùng của quy trình Khóa cô lập/gắn thẻ cách ly là xác minh rằng thiết bị đã được ngắt điện hoàn toàn và tất cả quy trình Khóa cô lập/gắn thẻ cách ly đã được triển khai đúng cách. Điều này có thể bao gồm việc kiểm tra trực quan thiết bị, kiểm tra bộ điều khiển hoặc công tắc và xác minh rằng tất cả nhân viên bị ảnh hưởng đều biết về quy trình Khóa cô lập/Gắn thẻ cách ly tại chỗ. Bước cuối cùng này rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho nhân viên, xác minh rằng máy hoặc thiết bị đã được ngắt khỏi nguồn năng lượng trước khi bắt đầu bảo trì.

Yêu cầu tuân thủ tiêu chuẩn OSHA đối với LOTO
OSHA cũng đưa ra hướng dẫn chi tiết hơn về những nội dung cần đưa vào chương trình đào tạo LOTO. Một chương trình được phát triển đầy đủ bao gồm các thành phần sau:
- Thủ tục kiểm soát năng lượng
Phần quan trọng nhất của kế hoạch LOTO là cách ly và kiểm soát năng lượng nguy hiểm . Các thành viên trong nhóm được ủy quyền làm quen với việc sử dụng các thiết bị cách ly năng lượng và cách cấp lại năng lượng cho các máy bị ảnh hưởng một cách an toàn nhất có thể.
- Đào tạo gắn thẻ
Vì thiết bị gắn thẻ cách ly có nhiều hạn chế hơn thiết bị khóa nên các thành viên trong nhóm cần được đào tạo bổ sung về thời điểm và cách sử dụng chúng. OSHA cũng yêu cầu thẻ phải chịu được các điều kiện môi trường hợp lý và có thể được tất cả thành viên trong nhóm nhận biết.
- Thủ tục LOTO nhóm
Một số máy có thể yêu cầu một nhóm cá nhân thực hiện quy trình LOTO. Quy trình LOTO của nhóm đảm bảo an toàn cho mọi thành viên trong nhóm như thể họ là một cá thể. Điều này cũng chỉ định một thành viên để điều phối các nỗ lực của nhóm.
- Kiểm tra và thay đổi định kỳ
OSHA mong đợi các chương trình LOTO sẽ được cập nhật hàng năm. Điều này đảm bảo bạn vẫn có thể khóa và gắn thẻ thiết bị cũng như các thiết bị khóa và gắn thẻ cách ly vẫn hoạt động.
- Đào tạo lại nhân viên
Đào tạo không phải là yêu cầu hàng năm, nhưng có một số sự kiện nhất định có thể kích hoạt việc đào tạo lại :
+ Thay đổi phân công công việc
+ Sự thay đổi về thiết bị, máy móc hoặc quy trình tạo ra mối nguy hiểm bổ sung
+ Thay đổi quy trình kiểm soát năng lượng
Bạn cũng có thể đào tạo lại nhóm của mình bất cứ khi nào bạn cảm thấy cần thiết.

Các ngành cần chương trình đào tạo LOTO
Nhiều ngành thường yêu cầu chương trình đào tạo LOTO, bao gồm:
- Chế tạo
- Máy nghiền
- In ấn
- Ô tô
Một số ngành được miễn tiêu chuẩn LOTO, chẳng hạn như tiện ích điện và xây dựng, vì chúng có các tiêu chuẩn và đào tạo an toàn cụ thể của riêng mình.

Đào tạo LOTO thực hành tốt nhất để thực hiện
Tốt nhất bạn nên thiết kế chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu cụ thể của công ty bạn. Các tiêu chuẩn OSHA rất linh hoạt và cung cấp nhiều tùy chọn để phù hợp với quy mô nhóm của bạn, thiết bị bạn sử dụng và các yếu tố khác. Dưới đây là một số phương pháp hay nhất cần cân nhắc khi tạo chương trình đào tạo của bạn:
- Truyền đạt vai trò rõ ràng nhất có thể
OSHA yêu cầu các thành viên được ủy quyền, bị ảnh hưởng và các thành viên khác trong nhóm phải có các chương trình đào tạo riêng. Điều quan trọng là cả ba loại thành viên nhóm đều phải đề cập đến các chi tiết cụ thể của quy trình LOTO, mặc dù chỉ những thành viên nhóm được ủy quyền mới thực hiện chúng. Hai nhóm còn lại có thể tránh can thiệp hoặc làm tổn thương bản thân và người khác tốt hơn nếu họ hiểu chuyện gì đang xảy ra.
- Đơn giản hóa thủ tục nhất có thể
Cơ sở của bạn có thể chứa nhiều loại máy, tất cả đều cần các quy trình LOTO khác nhau. Điều quan trọng là phải có càng ít quy trình riêng biệt càng tốt để các bước trong mỗi quy trình trở nên dễ nhớ hơn. Bạn cũng nên sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu và các thuật ngữ đơn giản để tất cả thành viên trong nhóm có thể làm theo.
- Ghi lại tất cả các thủ tục và quy trình
Lưu giữ các tài liệu chi tiết về các thủ tục thông thường ngoài quy trình LOTO của bạn. Khả năng xem xét các quy trình vận hành thông thường có thể giúp xác định nguyên nhân gây ra sự kiện LOTO. Nhân viên được ủy quyền có thể dễ dàng cách ly nguồn năng lượng hơn với loại thông tin này.
- Tránh trùng lặp chìa khóa cho thiết bị khóa
Các thiết bị khóa thường chỉ có một phím cho mỗi ổ khóa. Việc chỉ có một người có thể mở khóa thiết bị được coi là an toàn hơn vì điều này giảm thiểu nguy cơ vô tình mở khóa thiết bị. Nếu khóa chính là thực sự cần thiết thì điều quan trọng là phải giữ nó dưới sự kiểm soát giám sát chặt chẽ.
- Nhấn mạnh việc xác minh
Việc xác minh đảm bảo rằng khu vực này không còn nguy hiểm và mọi người có thể quay lại làm việc một cách an toàn. Bạn nên huấn luyện nhóm của mình cẩn thận làm theo từng bước cho đến khi hoàn thành để hoàn thành quy trình LOTO.
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây